xs
xsm
sm
md
lg

ไม่มีใครชนะสังขารได้ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แมนนี ปาเกียว วัย 38 ปี
คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

จบไปแบบ “ช็อกโลก” อีกเหมือนกันสำหรับไฟต์ “แบทเทิล ออฟ บริสเบน” มวยโลกที่ไประเบิดขึ้นที่เมืองบริสเบน ออสเตรเลีย เมื่อยอดแชมป์โลก 8 รุ่นขวัญใจชาวเอเชียอย่าง “แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว พาสังขารวัย 38 ปีขึ้นพบนักชกเจ้าถิ่นที่หนุ่มกว่าถึง 9 ปีอย่าง เจฟฟ์ ฮอร์น แล้วพ่ายคะแนนไปแบบเอกฉันท์

ก่อนการชกเกจิทั่วโลกเชื่อว่าไฟต์นี้ บ๊อบ อารัม “ส่องกล้อง” มาเป็นอย่างดีแล้ว เลือกมวยที่แม้จะหนุ่มกว่าปาเกียวถึง 9 ปีแต่จริงๆ แล้วก็อายุอานามปาเข้าไป 29 ปีแล้ว แต่เพิ่งชกอาชีพมาเพียง 17 ไฟต์เท่านั้น คือเริ่มชกเมื่อปี 2013 นี้เอง และแม้จะไม่เคยแพ้ใครด้วยสถิติชนะ 16 เสมอ 1 แต่ก็เป็นการชนะน็อกเพียง 11 ไฟต์ ที่สำคัญไม่เคยเจอนักมวยระดับมีชื่อในวงการมวยโลกนี้เลย เรียกว่ามองมุมไหนน่าจะเป็นไฟต์สร้างความมั่นใจให้กับ “แพ็คแมน” ที่กำลังพยายามเรียกฟอร์มกลับมาเป็นยอดมวยเบอร์ต้นๆ ของโลกอีกครั้ง

ปรากฏว่าเมื่อเจอกันบนสังเวียนเข้าจริงๆ เจฟฟ์ ฮอร์น วางเกมการชกมาดีมาก เข้าเร็วออกเร็ว ขยับซ้ายขยับขวายุกยิกๆ ตลอดไม่ยืนนิ่ง ทำให้ยอดมวยฟิลิปปินส์ทำอะไรไม่ถนัด แถมยังใช้ความใหญ่กว่าด้วยรูปร่างที่สูงกว่าถึง 4 นิ้วโถมเข้าใส่แล้วกด ทำให้ปาเกียวเสียกำลังไปเยอะ แม้จะพยายามขว้างหมัด “โอเวอร์เฮด” มาแต่ก็ไม่โดน แถมพอยก 6 กับยก 7 ทั้งคู่ศีรษะชนกันทำให้ปาเกียวเกิดแผลแตกฉกรรรจ์ถึง 2 แผลที่ศีรษะ แม้จะไม่อยู่จุดที่รบกวนการชกแต่ก็เสียเลือดมากทำให้มวยวัย 38 ระโหยไปเยอะ ยก 9 เจ้าถิ่นเจอหมัดซ้ายของ “แพ็คแมน” เข้าเต็มๆ จนช็อตไปดื้อๆ โดนปาเกียวไล่ยำตลอดยกเจียนไปเจียนอยู่ แต่พลังกำปั้นของอดีตแชมป์โลก 8 รุ่น 11 เส้นไม่เพียงพอที่จะกล่อมมวยหนุ่มใหญ่ได้แล้ว เจฟฟ์ ฮอร์น ประคองตัวรอดไปได้และกลับมาไล่ต่อยได้ดีอีกครั้งในช่วงท้ายเกมการชก ครบยกกรรมการตัดสินให้ชนะ 3 เสียงแบบเอกฉันท์ 117-111, 115-113 และ 115-113

ดูคะแนนแล้วกรรมการที่ให้ชนะ 117-111 ก็ถือว่าใจร้ายกับมวยหน้าเสื่อแข็งอย่างปาเกียวไปหน่อย แต่หักลบด้วยคะแนนเจ้าถิ่น ก็ถือว่าเป็นไปได้ แถมภาพการชกโดยรวมก็ต้องยอมรับว่า “แพ็คแมน” ทำอะไรไม่ถนัด สปีดหมัดที่เคยรวดเร็วออกเป็นชุดตอนนี้หายไปหมด เหลือหมัดขว้างโอเวอร์เฮดหมัดเดียวที่พลังหมัดไม่เพียงพอเสียแล้ว รวมทั้งทางปาเกียวเองที่หลังๆ คางไม่แข็งแรงก็คงกังวลใจกับพลังหมัดของผู้ท้าชิงเจ้าถิ่นไม่น้อยจนมัวแต่พะวงป้องกันตัว เลยยิ่งทำอะไรไม่ถนัดไปอีก ทางด้านนักชกออสซี่นั้นอาศัยรูปร่างใหญ่แถมมีลูกตุกติกเยอะพอสมควร ทั้งกดคอ ต่อยคาบลูกคาบดอกเอาศอกกระแทกหลายครั้ง โดยที่กรรมการบนเวทีก็ใจดีกับเจ้าถิ่นเยอะไม่เตือนเลย ถ้ามีเตือนหรือตัดคะแนนบ้างเกมการชกอาจจะเปิดกว่านี้และปาเกียวอาจมีโอกาสทำจะๆ ได้มากกว่านี้บ้าง แต่จะถึงขั้นเปลี่ยนผลหรือเปล่าก็ไม่แน่

สุดท้ายก็ชัดเจนว่าสังขารมันไม่ให้เสียแล้วสำหรับยอดมวยเอเชีย ไฟต์นี้มี “ออปชั่น” แก้มือ แต่ทางบ๊อบ อารัมเองก็บอกว่าต้องคุยกับปาเกียวดูก่อนว่าจะยังอยากชกต่อ หรือจะหันไปเล่นการเมืองเต็มตัว แต่จากภาพการชกก็เชื่อว่าแฟนมวยต้องทำใจยอมรับแล้วว่าเราคงใกล้จะได้เห็นไฟต์สุดท้ายของยอดมวยรายนี้เต็มทีแล้ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น