xs
xsm
sm
md
lg

เครื่องทรง 3 ฤดูของนักกอล์ฟ….เท่!เวอร์! / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

มิเชล วี สาวสวยชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เจ้าแม่แฟชันวงการกอล์ฟ
คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เนี่ยมันหน้าอะไรกันเนี่ยหมอ? เมื่อเช้าหน๊าว หนาว แต่ตอนนี้แดดเปรี้ยง…เหงื่อตกซิกเลย”

“กรมอุตุฯเค้าบอก....ปลายฝนต้นหนาว ครับเฮีย”

“เดี๋ยวเย็นนี้ฝนตก ก็ครบ 3 ฤดูครับผม” ไอ้เก่ง ผสมโรงออกความเห็นด้วยคน

สำหรับสภาพอากาศเช่นนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการอออกกำลังกลางแจ้ง ก็คือ เรื่องของเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ เพื่อให้สบายตัวและรักษาสมดุลของร่างกายรองรับทุกสภาพอากาศได้ ทั้งร้อนทั้งหนาว ซึ่งตัวเลือกสำหรับชุดออกกำลังกายกลางแจ้งส่วนใหญ่ก็จะประกอบไปด้วย กางเกงขายาว กางเกงห้าส่วน กางเกงขาสั้น เสื้อยืด เสื้อแขนกุด แจ็กเกต รองเท้ากีฬา และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ส่วนจะมิกซ์แอนด์แมตช์กันยังไงก็คงต้องคำนึงถึงสภาพอากาศภายนอกที่จะเป็นตัวกำหนดเสื้อผ้าในวันนั้นให้คุณเอง

- ชุดออกกำลังกายสำหรับสภาพอากาศร้อน
ในวันที่อากาศอบอุ่น หรืออากาศร้อน ชุดของคุณควรเป็นผ้าที่ใส่สบายตัว และสามารถดูดซับความชื้นออกจากผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการป้องกันรังสียูวี ซึ่งจะมีป้ายบอกระดับการกันแดด หรือ UPF (Ultraviolet Protection Factor) ผ่านการทดสอบการป้องกันรังสี UVA และ UVB ยิ่งมีค่าสูงเท่าไรก็สามารถป้องกันได้มากเท่านั้น บางยี่ห้อมีตาข่ายระบายอากาศสำหรับพื้นที่ที่มีความร้อนสูง เช่น บริเวณหลัง รักแร้ และข้างลำตัว

- ชุดออกกำลังกายสำหรับวันฝนตก
ฝนไม่เป็นอุปสรรคสำหรับคนที่กระตือรือร้นในการฝึกซ้อม เสื้อผ้าอย่างแจ็กเกตกันฝน เนื้อผ้าบางเบา และรองเท้ากีฬากันน้ำก็เป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ที่จะปกป้องร่างกายให้แห้งอยู่ตลอดเวลา และช่วยให้การฝึกซ้อมของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันนอกจากเสื้อผ้าประเภทโพลีเอสเตอร์ หรือไนลอน ซึ่งแห้งเร็วแล้ว ยังมีเทคโนโลยีของเสื้อผ้าที่ช่วยกันน้ำและกันลมได้ไปพร้อมๆ กัน ไม่เพียงเท่านั้นยังระบายอากาศได้ดี และสวมใส่กางเกงขาสั้นบางรุ่นมีซับในที่ทำหน้าที่เป็นกางเกงชั้นในในตัว ซึ่งจะช่วยดูดซับความชื้นและยังเป็นเนื้อผ้าที่แห้งได้เร็ว ซึ่งสามารถป้องกันการเสียดสีกับผิวหนังได้ด้วย

- ชุดออกกำลังกายสำหรับอากาศหนาว
กางเกงขายาว แจ็กเกตกันลม และรองเท้าแบบกันน้ำ รวมไปถึงเสื้อผ้าที่สามารถกักเก็บความอบอุ่นได้ดี จะช่วยให้อุณหภูมิร่างกายไม่เปลี่ยนแปลงเร็วจนเกินไปในหน้าหนาว มันจะช่วยรักษาสมดุลร่างกายหลังออกกำลังกาย และป้องกันอาการไม่สบาย ที่อาจเกิดขึ้นได้ภายหลังอีกด้วย การกักเก็บความอุ่น วัสดุที่ดีที่สุดในตลาดตนนี้ ก็คือ Thermoball เทคโนโลยีขั้นสูงที่มีน้ำหนักเบา และให้ความอบอุ่นสูงเทียบเท่าขนห่าน

นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่ควรพิจารณาในการเลือกเสื้อผ้า คือ การเลือกแบบที่ตะเข็บแบน หรือรอยต่อที่อยู่ห่างจากจุดที่อาจเป็นอุปสรรคต่อท่าทางการเคลื่อนไหวระหว่างเดินหรือวิ่ง และถ้าออกกำลังในเวลากลางคืนหรือเช้ามืด ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สะท้อนแสงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากยานพาหนะด้วย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น