xs
xsm
sm
md
lg

“อนาวิน” ขอโทษปฐมพยาบาลเพื่อนผิดวิธี-จะไม่ทำซ้ำอีก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

อนาวิน ขอโทษช่วยเพื่อนผิดวิธี
อนาวิน จูจีน กองกลางของสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ออกโรงแสดงการขอโทษแฟนบอลทุกคน จากเหตุการณ์วิ่งเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลนักเตะของ ชลบุรี เอฟซี ที่ประสบอุบัติเหตุในสนามแบบผิดวิธี เกม โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก นัดล่าสุด เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ยอมรับต้องการช่วยเพื่อนก่อน และยืนยันจะระมัดระวังให้มากกว่านี้

เหตุการณ์เกิดขึ้นในเกมที่ “ปราสาทสายฟ้า” เฉือนชนะ “ฉลามชล” 3-2 ที่สนาม ไอ-โมบาย สเตเดียม โดยมีจังหวะหนึ่งที่ คิม ซอล โฮ กองกลางของทีมเยือนถูกลูกยิงของ ไคโอ ฟิลิปเป อัดที่คางจนน็อกลงไปกองคาสนามช่วงนาที 7 ก่อนที่ “เจ้าเอ็ม” จะวิ่งมาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการถอดสนับแข้งไปงัดปากของเจ้าตัวเพื่อไม่ให้กัดลิ้น ซึ่งล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ อนาวิน ได้รับคำชมเป็นอย่างมากสำหรับการช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพ ทว่า แท้จริงแล้วเป็นวิธีการปฐมพยาบาลที่ไม่ถูกต้อง เพราะตามหลักปฏิบัติคือ ห้ามนำวัตถุใด ๆ ใส่เข้าไปในช่องปากของผู้ป่วย และควรให้ผู้ป่วยนอนตะแคงซ้าย เพื่อป้องกันทางเดินหายใจส่วนบนอุดกั้น และป้องกันการสําลักอาหารลงปอด รวมถึงต้องคลายเสื้อผ้าของผู้ป่วยด้วย

ภายหลังเหตุดังกล่าว อนาวิน ได้แสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องค่อนข้างฉุกละหุก และที่ทำไปเพราะต้องการช่วยเหลือเพื่อนให้เร็วที่สุด โดยไม่ทราบว่าเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง “มันเกิดขึ้นเร็วมาก ในสนามหลายคนโฟกัสแต่ลูกฟุตบอล แต่ตัวผมเองอยู่ไม่ไกล แล้วรู้อยู่ว่าทีมจะเล่นสั้น พอจังหวะนั้นที่ไคโอะยิง ผมก็เห็นบอลอัดไปที่ปลายคางเขา (คิม ซอล โฮ) ลักษณะเหมือนจะวูบกลางอากาศ แล้วศีรษะลงฟาดกับพื้น”

“ด้วยสัญชาตญาณของมนุษย์ เพื่อนร่วมอาชีพ ในเมื่อผมเห็นแบบนั้น ก็นิ่งเฉยไม่ได้อยู่แล้ว ก็ใช้ความรู้ที่มีแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน ซึ่งเราเองก็ไม่ได้จบหมอหรืออะไร แต่ก็หวังดี ตอนเด็ก ๆ ก็จะได้ยินว่าเวลาคนจะชัก อย่าให้เขากัดลิ้น ให้หาอะไรที่ไม่แข็งให้เขากัด ซึ่งตอนนั้นผมเองก็มีสติ เลยเอาสนับแข้ง ที่มันไม่ได้แข็ง ก็คิดว่าน่าจะเบาที่สุดในตอนนั้น แก้ไขสถานการณ์ไปก่อน”

“ต้องฝากขอโทษเขา (คิม ซอล โฮ) ด้วยนะครับ ที่ผมอาจทำผิดวิธี หรืออาจทำให้เขาอาการหนักขึ้นกว่าเดิม แล้วก็อยากขอบคุณแฟนบอลที่มีความรู้จริง ๆ เข้ามาให้คำแนะนำ และในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพ ผมก็หวังว่าเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกนะครับ ก็ขอให้เขา (คิม ซอล โฮ) ไม่เป็นอะไรด้วยนะครับ” อนาวิน เปิดใจ


กำลังโหลดความคิดเห็น