xs
xsm
sm
md
lg

วิกฤตเทนนิส “บูชาร์ด” เมื่อถูกการตลาดเล่นงาน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บูชาร์ด คอตกร่วง วิมเบิลดัน
เอเยนซี – ศึก แกรนด์ สแลม วิมเบิลดัน ที่ อังกฤษ ผ่านพ้นสัปดาห์แรกแล้ว บรรดามือวางทั้งชายและหญิงตกรอบไปบางส่วน โดยหนึ่งในนั้นคือ ยูจินี บูชาร์ด นักหวดสาวดาวรุ่งจากแคนาดา ที่แพ็คกระเป๋ากลับบ้านตั้งแต่รอบแรกหลังพ่ายคู่แข่งที่มาจากรอบควอลิฟายแบบเหลือเชื่อ ทั้งที่เป็นรองแชมป์ปีที่แล้ว แถมถูกยกให้เป็นหนึ่งในความหวังใหม่ของวงการ แต่กลับฟอร์มตกรูดน่าใจหายจนชวนตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับสาวน้อยคนนี้กันแน่

ย้อนกลับไปปี 2014 ชื่อของ บูชาร์ด กลายเป็นที่รู้จักของแฟนเทนนิสทั่วโลก เพราะแจ้งเกิดอย่างสวยสดงดงามเข้ารอบรองชนะเลิศ แกรนด์ สแลม 2 รายการติดที่ ออสเตรเลียน โอเพน กับ เฟรนช์ โอเพน ตามด้วยเข้าชิง วิมเบิลดัน ขณะที่รายการหลักของ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ก็ได้แชมป์มา 1 รายการที่ เยอรมนี และเข้าชิงอีก 2 รายการที่ ญี่ปุ่น กับ จีน เก็บแต้มสะสมได้มากมายจนทะยานขึ้นมาสูงสุดเป็นมือ 5 ของโลก ในเวลาไม่ถึง 1 ปี

ทว่าผลงานปีนี้สวนทางอย่างสิ้นเชิง เริ่มต้นฤดูกาลคอร์ตดิน บูชาร์ด ไปไม่ถึงดวงดาวตกรอบแรกต่อเนื่องจนถึง เฟรนช์ โอเพน เข้าสู่ฤดูกาลคอร์ตหญ้าสถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น ในที่สุดก็แพ้ ตวน หยิง หยิง มือควอลิฟายจากจีน 2 เซตรวด 6-7 (3/7), 4-6 เพิ่มสถิติแพ้เป็นแมตช์ที่ 12 จาก 14 แมตช์หลังสุด แถมแพ้มือคลอลิฟายใน แกรนด์ สแลม 2 รายการติด หลังโดน คริสตินา มลาเดโนวิช ปราบที่ โรลังด์ การ์รอส

เทนนิส เป็นกีฬาที่มีการพลิกล็อกเกิดขึ้นเสมอ แต่กับสาวน้อยวัย 21 ปี ความปราชัยที่เกิดขึ้นแบบติดๆ กลายเป็นคำถามชวนกังวล แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากปัญหาบาดเจ็บกล้ามเนื้อที่ท้อง บวกกับยังจูนเครื่องกับ แซม ซูมิค โค้ชคนใหม่ที่เคยปลุกปั้น วิคตอเรีย อซาเรนกา สาวแกร่งจาก เบลารุส คว้า แกรนด์ สแลม และยึดมือ 1 โลกมาแล้วไม่ติด แต่ที่เด่นชัดสุดคือการให้ความสำคัญกับเรื่องนอกสนามมากเกินไป

เมอร์ลิซา ลอว์เรนซ์ คอลัมนิสต์จาก บลีชเชอร์ รีพอร์ต วิเคราะห์ว่า บูชาร์ด ซึ่งจะหลุดจากท็อป 20 หลังทัวร์นาเมนต์ที่ ออล อิงแลนด์ คลับ รูดม่าน กำลังหลงระเริงกับชีวิตเยี่ยงซูเปอร์สตาร์ จากนักเทนนิสดาวรุ่งที่มุ่งมั่นฝึกซ้อมเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย กลายเป็นเซเลบฯเดินหน้ารับทรัพย์จากการถ่ายแบบ, ขึ้นปกนิตยสาร และออกงานโชว์ตัว หลังเซ็นสัญญากับ WME บริษัทซึ่งทำหน้าที่ดูแลงานด้านบันเทิงให้นักกีฬา จนทำให้ละเลยที่จะยกระดับการเล่นของตัวเอง

นักเขียนจากสื่อมะกัน มองอีกว่าการกอบโกยเงินจากงานนอกระหว่างเล่นกีฬา ไม่ใช่สิ่งที่ผิดเพราะรุ่นพี่อย่าง มาเรีย ชาราโปวา หรือ เซเรนา วิลเลียมส์ ก็เซ็นสัญญาเป็น แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ให้สินค้าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะรายแรกมีธุรกิจของตัวเองคือขายลูกอม “ชูการ์โปวา” แต่สิ่งที่ บูชาร์ด แตกต่างคือทั้งคู่มีการวางแผนจัดการชีวิตที่ดีทั้ง เทนนิส และ ธุรกิจ ทำให้มาตรฐานผลงานของ เซเรนา และ ชาราโปวา ยังคงเส้นคงวา เกาะท็อป 5 ของโลกอย่างยาวนาน

ด้าน ดาเมียน ค็อกซ์ นักข่าวผู้คร่ำหวอดในวงการกีฬาของ แคนาดา ระบุว่าการแจ้งเกิดแบบก้าวกระโดดทำให้ “จินี” มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ดูมั่นอกมั่นใจเกินธรรมชาติเด็กสาว และคำพูดคำจาที่ชวนให้อึ้งเสมอ เช่นการปฏิเสธคบเพื่อนระหว่างแข่งทัวร์นาเมนต์ และไม่จับมือคู่ต่อสู้ด้วยทัศนคติที่ว่าเหมือนอวยพรให้คู่แข่งได้รับชัยชนะ “ผมคิดว่าเธอไปไกลกว่าเทนนิสแล้ว เธอเคยพูดถึงเป้าหมายของตัวเองว่าจะขึ้นมือ 1 โลก และคว้า แกรนด์ สแลม ให้ได้ แต่อยู่ๆก็บอกว่าคงไม่หมกมุ่นเล่นเทนนิสไปจนอายุ 30 แถมเวลาแพ้ก็จะพูดเหมือนว่าทำไมต้องมองเป็นเรื่องใหญ่โต”

“ผมไม่รู้เรื่องชีวิตของเธอมากนัก แต่สิ่งนี้ต้องถูกแก้ไข ขณะที่ผลงานในสนามก็ควรปรับปรุงด้วยเช่นกัน เวลาแข่งเทนนิส ผู้คนไม่สนหรอกว่าคุณจะอยู่อันดับเท่าไหร่? แต่ถ้าหากปล่อยให้อันดับโลกของตัวเองตกลงไปเรื่อยๆ นั่นจะทำให้คุณต้องทำงานหนักมากขึ้นและเจอกับคู่ต่อสู้ที่เคี้ยวยากยิ่งกว่าเดิมตั้งแต่รอบแรก” ค็อกซ์ กล่าว

สำหรับ บูชาร์ด หลังจบ วิมเบิลดัน ประกาศพักเบรกยาวก่อนกลับมาลุยศึก ซิตี โอเพน ที่ สหรัฐอเมริกา วันที่ 3-9 สิงหาคม นับเป็นช่วงเวลาดีที่สาวสวยชาวแคนาเดียน จะได้ทบทวนความผิดพลาดและกลับมามุ่งมั่นซ้อมเทนนิสให้มากกว่านี้ เพราะเหลืออีกหลายรายการให้ไล่เก็บแต้ม โดยเฉพาะ ยูเอส โอเพน แกรนด์ สแลม สุดท้ายของปี ซึ่งหากผลงานดีก็มีสิทธิ์กลับสู่ท็อป 10 ไม่ยาก และต้องหยุดชีวิตแสงสีเสียงไว้ก่อน เพราะคงน่าเสียดายไม่น้อยหากเลือกจะเป็นเพียงแค่ดอกไม้ไฟที่ถูกจุดสว่างไสวบนฟ้าชั่วพริบตาแล้วดับแสงเร็วอย่างรวดเร็ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


ยังจูนกับโค้ชใหม่ไม่ได้
รับงานเดินแบบนอกสนาม
หลงเสน่ห์วงการมายาไปแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น