xs
xsm
sm
md
lg

เล่ห์ลอดช่อง / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

เชื่อว่าคอกีฬาชาวไทยทั้งหลายคงทราบกันดีว่ามหกรรมการแข่งขันซีเกมส์แต่ละครั้ง ชาติเจ้าภาพส่วนใหญ่เขาก็หวังเป็นเจ้าเหรียญทองกัน เพื่อเป็นเกียรติเป็นศรีเป็นหน้าเป็นตาของแต่ละประเทศ หลายครั้งหลายหนจึงมีการจัดวางแท็กติกกันต่างๆ นานา อย่างครั้งล่าสุดเจ้าภาพเป็นพม่า พี่หม่องก็จัดกีฬาต่อสู้กันถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเหรียญทอง แต่สุดท้ายทีมชาติไทยที่โกยไป 107 เหรียญทองก็เข้าป้ายเบอร์ 1 ส่วนเจ้าภาพคว้าที่ 2 ด้วยจำนวน 86 เหรียญทอง ซึ่งการแข่งขันครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5 - 16 มิถุนายนนี้ หลายชาติก็กังวลว่าจะมาไม้ไหนอีก แต่เขาก็ประกาศว่ากีฬาพื้นบ้านแบบเจ้าภาพครั้งก่อนๆ อัดเข้ามาเยอะๆ นั้นไม่มีทางเกิดขึ้นที่เมืองลอดช่อง ขอเน้นจัดเฉพาะกีฬาสากล

แต่แทนที่จะจัดการแข่งกันช่วงปลายปีเหมือนเช่นที่เคยเป็นมา กลับมีการเลื่อน “ซีเกมส์” ขึ้นมาเป็นกลางปี คือระหว่างวันที่ 5 - 16 มิถุนายน นี้แทน ก็เริ่มหวาดระแวงกันแล้ว หลังจากนั้นไม่นานมีการกำหนดชนิดกีฬาที่จะเข้าแข่งมหกรรมกีฬาแห่งชาติอาเซียน ปรากฏว่า มีการหั่นเอากีฬาที่ชาติเจ้าภาพแทบไม่ได้ลุ้นเหรียญอย่าง ยกน้ำหนัก, ฟุตบอลหญิง, วอลเลย์บอล, มวยสากลสมัครเล่น, มวยไทยสมัครเล่น ออกเสียเหี้ยน พร้อมกับบรรจุกีฬาสากลมากๆ อย่าง สควอช, เน็ตบอล, สกีน้ำ, ฟลอร์บอล มาแทน เล่นกันแบบนี้หลายชาติสมาชิกก็สั่นเป็นเจ้าเข้าเลยทีเดียว โดยเฉพาะ มวยสากลสมัครเล่น ยกน้ำหนัก และ วอลเลย์บอล ที่เป็นกีฬาสากลจัดต่อเนื่องมาโดยตลอด คณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาติ ที่มีตัวแทนคือ มนตรีซีเกมส์ จึงพยายามกดดันให้เจ้าภาพหันมาบรรจุชนิดกีฬาสากลกลับเข้าไปให้หมดไม่งั้นอาจมีการเสียเพื่อน (บ้าน) กันบ้าง สุดท้ายก็ยอมดึง มวยสากลสมัครเล่น, วอลเลย์บอล กลับเข้าไป

อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดถึงความไม่จริงใจของเจ้าภาพ เมื่อวอลเลย์บอลที่จัดแข่งขันกันนั้น ดันไม่มีวอลเลย์บอลชายหาดที่ทุกวันนี้แข่งขันกันไปถึงระดับโอลิมปิกเกมส์กันแล้ว ข้ออ้างก็ไม่พ้นปัญหาเดิมๆ คือ ขาดความพร้อมในการจัดบ้าง ไม่มีสนามบ้าง ไร้บุคลากรมาดูแลเรื่องนี้บ้าง ทางสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย จึงรวบรวมเพื่อนสมาชิกประกาศแข่งวอลเลย์บอลชายหาดชิงแชมป์อาเซียนกันริมแม่น้ำโขงเสียเลย

ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอล เจ้าภาพก็ยังเล่นแง่ต่อไปอีกว่าจะไม่มีการถ่ายทอดสดให้ได้ชมกันแน่ ซึ่ง สิงคโปร์ ไม่เดือดร้อน แต่แฟนกีฬาชาวไทยนี่สิเดือดร้อน เพราะรู้ทั้งรู้ว่ากีฬาชนิดนี้นักกีฬาไทยทั้งทีมชายและทีมหญิงทำผลงานได้ดีไปถึงระดับเอเชียวัดจากศึกเอเชียนเกมส์ ที่เกาหลีใต้ครั้งที่ผ่านมาได้ พอเห็นแฟนลูกยางทำหน้าเหี่ยวก็ได้ “ทีวีพูล” นี่แหละมาประกาศคำมั่นอันหวานหอมว่าถึงเจ้าภาพไม่ถ่ายทอดสดไม่เป็นไร เราขอคืนความสุขให้แฟนๆ ด้วยการถ่ายทอดสดให้ชมกันเอง สำหรับกีฬาที่เจ้าภาพถ่ายทอดสดนอกจาก กรีฑา, ฟุตบอล, ว่ายน้ำ อันเป็นกีฬากระแสหลัก ก็ยังมี เน็ตบอล, บิลเลียด, รักบี้ 7 คน รวมถึง ฮอกกี้ ให้แฟนๆ ได้ชมกันให้ฉ่ำใจ

ที่น่าเสียดายคือการแข่งขันยกน้ำหนัก ซึ่งนักกีฬาหลายชาติทั้งไทย พม่า รวมถึง อินโดนีเซีย ต่างทำผลงานได้ดี แต่แม้จะยื่นเรื่องให้ไปคิดดูใหม่ก็ไม่เป็นผล อีกชนิดกีฬาที่ถูกหั่นแบบไม่ควรโดนคือ ฟุตบอลหญิง ทุกวันนี้มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก และได้รับความนิยมกันไปทั่วโลก ขณะที่ชาติที่ฝีเท้าดีในอาเซียนทั้ง พม่า, เวียดนาม ต่างก็เซ็งไปตามกัน แต่ประเด็นนี้อาจเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดใจน้อยหน่อยสำหรับแฟนฟุตบอลไทย เพราะช่วงเวลาดังกล่าวถือว่าใกล้เคียงกับฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 รอบสุดท้ายที่ประเทศแคนาดา ซึ่งทีมชาติไทยผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

แม้จะมีการเปิดเผยว่างบลงทุนจัดซีเกมส์ครั้งนี้หมดไปกว่า 7 พันล้านบาท แต่ คริส ชาน เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกสิงคโปร์ บอกว่า หวังเพียงแค่ 50 เหรียญทองเท่านั้น เพื่อเป็นการฉลองครบ 50 ปี ของการได้รับเอกราช ซึ่งเมื่อมองจากซีเกมส์ครั้งที่แล้วก็คว้ามา 38 เหรียญทอง เหมือนจะมักน้อยหากเทียบกับเงินจำนวนมหาศาล ว่าแต่เราจะเชื่อเขาดีไหม...

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น