“ดาวเสาร์” ภาพสุดท้ายที่ “ยานแคสสินี” บันทึกก่อนปิดฉากชีวิต

เผยแพร่:   ปรับปรุง:

ภาพดาวเสาร์ภาพสุดท้ายที่ยานแคสสินีบันทึกไว้เมื่อ 26 ต.ค.2016 (Credit: NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute)
นาซาเผยภาพของดาวเสาร์ที่ “ยานแคสสินี” บันทึกเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนยานอวกาศของนาซาจะพุ่งชนดาวเคราะห์วงแหวน ปิดฉากการทำงานหลังเดินลำพังท่องอวกาศนาน 20 ปี

“ยานแคสสินี” ยานอวกาศขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ที่โคจรรอบดาวเสาร์นาน 13 ปี หรือคิดเป็นเกือบครึ่งปีดาวเสาร์ (1 ปีดาวเสาร์ยาวนานเท่ากับ 29.5 ปีบนโลก) มาถึงวาระสุดท้ายของภารกิจ โดยจะถูกบังคับให้พุ่งชนดาวเสาร์ในวันที่ 15 ก.ย.2017 นี้ หลังจากเชื้อเพลิงของยานใกล้หมดเต็มที

ทั้งนี้ นาซาได้เผยภาพดาวเสาร์ที่ยานแคสสินีบันทึกเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อ 28 ต.ค.2016 ซึ่งเป็นมุมมองที่เห็นดาวเสาร์ทั้งดวง โดยบันทึกด้วยกล้องมุมกว้างพร้อมกับใช้แผ่นกรองแสงสีแดง สีเขียวและสีน้ำเงิน แล้วนำมาผสมกันให้เกิดสีที่เห็นในภาพ โดยภาพที่ถูกถ่ายนี้ เป็นมุมที่แสงอาทิตย์ ส่องด้านของวงแหวนเป็นมุม 25 องศา เหนือระนาบวงแหวน และถูกถ่ายห่างจากดาวเสาร์เป็นระยะทางประมาณ 1.4 ล้านกิโลเมตร โดยภาพมีความละเอียด 80 กิโลเมตรต่อพิกเซล

จากภารกิจสำรวจดาวเสาร์ของยานแคสสินีที่ยืดเวลาออกหลายครั้งนี้ ช่วยให้เราสังเกตการเปลี่ยนแปลงระยะยาวที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์วงแหวนนี้ รวมถึงการเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับวงแหวน ดวงจันทร์บริวาร และสนามแม่เหล็กบนดาวเสาร์ได้ ซึี่งการสังเกตด้วยปฏิบัติการแบบบินผ่าน (fly-by) ไม่สามารถให้ข้อมูลแบบนี้ได้

ยานแคสสินีถูกส่งขึ้นไปเมื่อปี 1997 และใช้เวลาท่องอวกาศนาน 7 ปีก่อนไปถึงดาวเสาร์ และตอนที่ยานแคสสินีไปถึงดาวเสาร์เมื่อปี 2004 นั้น ทางขั้วเหนือของดาวเคราะห์ถูกปกคลุมไปด้วยความมืด และเริ่มปรากฏสัญญาณของฤดูหนาว ขณะที่ปัจจุบันเมื่อยานอวกาศใกล้สิ้นสุดภารกิจนั้น ทั่วทั้งขั้วเหนือของดาวเสาร์นั้น อาบไปด้วยแสงอาทิตย์ของฤดูร้อนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภารกิจของยานแคสสินี เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างนาซา องค์การอวกาศยุโรป (อีซา) และองค์การอวกาศอิตาลี (ASI) โดย ส่วนประกอบของยานแคสสินี และกล้องทั้งสองตัวที่ติดตั้งบนยานนั้น ได้รับการออกแบบ พัฒนาและประกอบโดยห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนความดัน (Jet Propulsion Laboratory) ซึ่งเป็นแผนกของสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอเนียร์ในพาซาดีนา และมีศูนย์ปฏิบัติการระบบสร้างภาพอยู่ที่สถาบันวิทยาศาสตร์อวกาศ (Space Science Institute) ในโบลเดอร์ โคโลราโด สหรัฐฯ

ภาพวงแหวนและบางส่วนของดาวเสาร์ซึ่งบันทึกโดยยานแคสสินีเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2017 เวลา 02.00 น.ตามเวลาประเทศไทย และข้อมูลมาถึงโลกเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2017 เวลา 04.50 น. (NASA / JPL-Caltech / Space Science Institute / NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute / AFP)

ภาพวงแหวนและบางส่วนของดาวเสาร์ซึ่งบันทึกโดยยานแคสสินีเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2017 เวลา 02.46 น.ตามเวลาประเทศไทย และข้อมูลมาถึงโลกเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2017 เวลา 05.12 น. (NASA / JPL-Caltech / Space Science Institute / NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute / AFP)

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส (Enceladus) ขณะลับขอบดาวเสาร์ อีกภาพอำลาจากยานแคสสินีที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของดาวเสาร์แล้ว (Credits: NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute)
กำลังโหลดความคิดเห็น...