xs
xsm
sm
md
lg

นินเทนโด ย้ำปรัชญาทำเกม "คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


แม้เครื่อง "นินเทนโด สวิตซ์"(Nintendo Switch) จะทำยอดขายรวมทั่วโลกได้ถึง 32.27 ล้านเครื่องแล้ว แต่ปรัชญาจุดยืนของ "นินเทนโด" ก็ยังคงชัดเจนที่จะโฟกัสให้ความสำคัญกับคุณภาพของเกมที่สร้างขึ้น ไม่เน้นปริมาณเกมที่จะส่งลงตลาด

ในช่วงตอบคำถามนักลงทุน มีหัวข้อหนึ่งที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนคนในฝ่ายพัฒนาเกม เพื่อให้มีเกม First party บนเครื่องสวิตซ์ ออกวางจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

จากคำถามดังกล่าว "ชิเงรุ มิยาโมโตะ" ครีเอทีฟคนสำคัญของนินเทนโด ได้พูดถึงการที่นินเทนโด ร่วมงานเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทอื่นที่เป็น Third party ว่า "การทำงานร่วมกับบริษัทอื่น เราต้องทำงานในสเกลที่ใหญ่ขึ้นกว่าการทำงานภายในบริษัทของเราเอง โดยเฉพาะในส่วนของการบริหารจัดการพัฒนาเกม ซึ่งแม้สเกลจะใหญ่ขึ้น แต่คุณภาพเกมแบบนินเทนโดก็จะยังคงอยู่"

"ผมทราบว่าบางคนต้องการให้เราจ้างทีมพัฒนาเพิ่ม เราไม่ได้โฟกัสแต่การเพิ่มทีมพัฒนาเพียงอย่างเดียว แต่เรายังโฟกัสไปที่การอบรมให้ความรู้เพิ่มขึ้นกับพนักงานของเรา ผมต้องการให้เราลงทุนไปในโปรดักส์ที่เราผลิตขึ้น เพื่อรักษาคุณภาพของเกมในแบบที่เราต้องการ"

"ชินยา ทาคาฮาชิ" ผู้บริหารของนินเทนโด ได้ออกมาพูดถึงวงจรการพัฒนาเกมของนินเทนโดตั้งแต่ช่วงอดีตถึงปัจจุบัน "เมื่อเทียบกับยุค NES ตอนนี้เรามีนักพัฒนาเพิ่มขึ้นมาก มีทีมพัฒนาเกมที่ใหญ่ขึ้น การพัฒนาเกมมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ปัจจุบันมีปริมาณของซอฟต์แวร์เกมออกวางจำหน่ายมากขึ้น มีคนมากขึ้นในการพัฒนาเกม มีกระบวนการพัฒนาเกมมากขึ้นในการนำทุกอย่างเข้ามาร่วมกัน และสเกลการพัฒนาเกมก็ขยายเพิ่มขึ้น"

"หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจของธุรกิจเกมคือคุณสามารถสร้างสรรบางอย่างที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนใจรู้สึกในแง่ดีได้ด้วยการเพิ่มมูลค่าพิเศษอะไรเล็กๆน้อยๆลงไป โดยสิ่งที่เพิ่มเข้าไปนี้ไม่จำเป็นจะต้องประสิทธิภาพความแรงของฮาร์ดแวร์"

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamasutra.com


กำลังโหลดความคิดเห็น