บริษัทโซนีแถลงผลประกอบการช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2017-2018 ประกาศจะสร้างฐานจำนวนผู้เล่นต่อเนื่องให้มากขึ้นแทนที่จะเน้นขายเครื่องอย่างเดียว
ในไตรมาสที่ผ่านมา ทางบริษัทสามารถขายเพลย์สเตชัน 4 เพิ่มได้อีก 4.2 ล้านเครื่อง สูงกว่าตัวเลข 3.9 ล้านของช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน พร้อมคาดการณ์ว่าแผนกวีดีโอเกมจะทำยอดขายรวมได้ถึง 2 ล้านล้านเยนเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ โดยกว่าครึ่งนั้นอาจจะมาจากบริการออนไลน์เพลย์สเตชันเน็ตเวิร์คเป็นหลัก
ผู้บริหารของโซนีอธิบายสถานการณ์ของพวกเขาว่า "รูปแบบที่เคยผ่านมาคือการหักค่าส่วนแบ่งจากธุรกิจแบบบริษัทต่อบริษัท แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นการขายตรงสู่ผู้บริโภค ฮาร์ดแวร์เครื่องนั้นสำคัญ แต่นอกเหนือจากนั้นฐานผู้เล่นก็มีความสำคัญมากขึ้นด้วย ทั้งจำนวนผู้ใช้ต่อเนื่องรายเดือน (MAU) ผู้สมัครสมาชิก PS Plus รวมถึงระยะเวลาที่พวกเขาใช้งานเครื่องคอนโซล สิ่งที่ต้องเน้นได้เปลี่ยนจากจำนวนเครื่องไปสู่จำนวนฐานผู้เล่นแทนแล้ว"
เมื่อมองภาพรวมของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน บริษัทใหญ่หลายแห่งทั้งอิเลกโทรนิกอาร์ต ไมโครซอฟท์และแอคติวิชันบลิซซาร์ด ต่างก็หันมารายงานยอดจำนวนผู้ที่ยังเล่นต่อเนื่องรวมถึงเวลาที่ใช้ในการเล่น แทนที่จะเน้นแค่ยอดขายเกมเป็นจำนวนชุดตรงๆ
คอนโซลเพลย์สเตชัน 4 ได้ทำยอดส่งขายเครื่องผ่านหลัก 60.4 ล้านเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และคาดว่ารอบปีงบประมาณนี้ปีเดียวจะทำได้มากถึง 19 ล้านเครื่อง สิ้นสุดถึงวันที่ 30 มีนาคม 2018
ข้อมูลจาก
GamesIndustry.biz
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*