xs
xsm
sm
md
lg

ไมโครซอฟต์ ตื้อโซนี่ ทำระบบข้ามแพลตฟอร์ม แต่ยังไม่คืบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ไมโครซอฟต์ ยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องในการพูดคุยเจรจากับโซนี่ เกี่ยวกับการทำระบบข้ามแพลตฟอร์ม ให้ผู้เล่นบน Xbox และเพลย์สเตชัน สามารถเล่นร่วมกันได้ แต่การพูดคุยยังไม่คืบหน้า และยังไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแนวคิดของโซนี่ได้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2016 "ไมโครซอฟต์" ได้มีการเชื้อเชิญระบบเน็ตเวิร์คออนไลน์อื่นให้มาเชื่อมต่อกับ Xbox live เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม ระหว่างเครื่อง Xbox กับเครื่องเกมคู่แข่ง

การเล่นข้ามแพลตฟอร์มถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ในที่สุด "ไมโครซอฟต์" กับ "นินเทนโด" ก็ตกลงร่วมมือกันได้ โดยเกม "Minecraft" จะสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่างเครื่อง Xbox กับเครื่องสวิตซ์ได้ อย่างไรก็ตาม "โซนี่" เจ้าของเครื่องเพลย์สเตชัน ก็ไม่ได้สนใจเข้าร่วมโปรเจกต์ข้ามแพลตฟอร์มแต่อย่างใด โดยให้เหตุผลที่เพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์คไม่ขอเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์คอื่น เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้

ในงาน "บราซิลเกมโชว์" ที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้ "ฟิล สเปนเซอร์" ผู้ดูแล Xbox ได้ออกมาเปิดเผยว่าได้มีการพูดคุยกับทางโซนี่เชื้อเชิญให้เพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์คมาเชื่อมต่อกับ Xbox live เพื่อความสามารถในการเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์ม แต่การพูดคุยกับโซนี่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ และดูคงเป็นเรื่องยากที่โซนี่จะเปลี่ยนแนวคิด

"เราคุยกับโซนี่อยู่ตลอด เรามองว่าการที่เกม Minecraft อยู่บนเพลย์สเตชัน ก็ถือว่าเราและโซนี่มีหนึ่งในเกมฟอร์มยักษ์บนแพลตฟอร์มของตัวเองที่สร้างความสำเร็จได้ทั้งในส่วนของยอดขายและระบบการเล่นเหมือนกัน ซึ่งค่ายนินเทนโดก็มีเกม Minecraft เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับนินเทนโดค่อนข้างแข็งแกร่ง เราได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากนินเทนโด และเราก็ยังคงทำงานร่วมกับนินเทนโด แต่เราคิดว่ามุมมองของโซนี่คิดต่างออกไป ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรจะต้องพูดคุยดูว่าจริงๆแล้ว โซนี่มองเรื่องการเล่นข้ามแพลตฟอร์มอย่างไร"

"ในอุตสาหกรรมเกม มันมีหลักเหตุผลอยู่ว่า การที่เกมไม่สามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มได้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตเครื่องเกม เมื่อนาย A เล่นเกมบนเครื่อง A แล้วต้องการเล่นเกมกับเพื่อนนั่นหมายความว่าเพื่อนต้องซื้อเครื่อง A ด้วยเหมือนกัน มันเป็นหลักเหตุผลที่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ แต่เราได้แยกเกมอย่าง Minecraft ออกมา เนื่องจากมันเป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมบนทุกแพลตฟอร์ม และคงเป็นเรื่องดีหากว่าเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเกม Minecraft สามารถเล่นร่วมกับผู้เล่นบนแพลตฟอร์มอื่นได้ เราไม่ได้มองว่าการทำให้เกมเล่นข้ามแพลตฟอร์มได้นั้นเป็นเรื่องเสียหายแต่อย่างใด"

"เราคิดว่า การเล่นข้ามแพลตฟอร์มเป็นสิ่งที่ดีกว่าสำหรับเกมเมอร์ และถ้ามันดีกว่าจริงๆ คงเป็นเรื่องยากที่เราจะปฏิเสธการเล่นข้ามแพลตฟอร์มโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ทุกคนต้องการทำให้อุตสาหกรรมเกมโตขึ้น มีเกมมากขึ้น และมีการสร้างโอกาสที่มากขึ้น โดยเฉพาะกับเกมอินดี้ ถ้าคุณสร้างเกมอินดี้ขึ้นมาสักตัวแล้วแยกเวอร์ชันสตีม เวอร์ชันXbox live เวอร์ชันพีซี เวอร์ชันเพลย์สเตชัน เวอร์ชันสวิตซ์ มันจะเป็นเรื่องยากในการจับคู่matchmakingผู้เล่นเราต้องการช่วยเหลือผู้พัฒนาเกม ซึ่งจะช่วยให้ผู้พัฒนาเกมใช้ชีวิตไม่ลำบาก"

สำหรับการทำเกมให้เล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง Xbox One กับเพลย์สเตชัน4 ก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหาเรื่องเทคนิคอะไร เนื่องจากก่อนหน้านี้เกม Fortnite ของค่าย Epic ได้ใส่ฟังก์ชันข้ามแพลตฟอร์มนี้มาแล้วก่อนจะถอดออกไป ด้านสตูดิโอ Psyonix ผู้สร้างเกม Rocket League ก็เคยออกมาพูดว่ารอที่จะให้ไมโครซอฟต์ และโซนี่คุยกันเพื่อปลดล็อคการเล่นข้ามแพลตฟอร์มเสียที

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
กำลังโหลดความคิดเห็น