xs
xsm
sm
md
lg

"ลิง" สุวรรณดี ผู้กำกับ "นางฟ้า เดอะมิวสิคัล"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


"ลิง" สุวรรณดี ผู้กำกับ "นางฟ้า เดอะมิวสิคัล"

DREAM BOX ดัดแปลงละครเวที "อลเวงเพลงนางฟ้า" เมื่อปี 2534 มาเป็น "นางฟ้า เดอะมิวสิคัล" ในกลางเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อฉลองวาระครบ 33 ปี ในการทำละครเวที จากนั้นในเดือนสิงหาคม และพฤศจิกายน จะตามด้วย "น้ำเงินแท้ เดอะมิวสิคัล" จากนวนิยายอิงประวัติศาสตร์การเมือง ของ "วินทร์ เรียววาริณ" และนำ "แม่นาค เดอะมิวสิคัล" ที่เคยสร้างชื่อเมื่อ 10 ปีก่อน กลับมาให้ชมตอนปลายปี



"อลเวงเพลงนางฟ้า" เมื่อปี 2534 (เพ็ญ พิสุทธิ์ , เมทนี บูรณศิริ) ไม่ใช่ละครเพลงอย่างที่กำลังจะจัดแสดงในวันนี้ เพราะละครเพลงเรื่องแรกในนามของ DASS ENTERTAINMENT คือ "มนต์เพลงขนมครก" (อรพรรณ พานทอง, เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์) ที่เลือกเรื่องนี้ "ลิง" สุวรรณดี จักราวรวุธให้เหตุผลว่า เป็นตัวแทนในงานยุคแรก เนื้อหาของละครเป็นแฟนตาซี ประเภทละครครอบครัว ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กดูดี ทำตอนนั้น ยังไม่มีโรงละครของตัวเอง ครั้งนั้น "อลเวงเพลงนางฟ้า" จัดแสดงที่เอ็ม บี เค ฮอลล์ ห้างมาบุญครองเซ็นเตอร์

โครงเรื่องแบบสั้น กระชับ "เป็นเรื่องราวการผจญภัยของนางฟ้าคนหนึ่งบนสวรรค์ที่เบื่อการอยู่เฉยๆ สวยๆ บนสวรรค์ที่ไม่มีอะไรทำ เพียงเพราะปัจจุบันนี้ไม่มีมนุษย์คนไหนเชื่อในนางฟ้า เธอจึงลงมาในโลกมนุษย์เพื่อมาหาคนที่เชื่อนางฟ้า และขอพรจากเธอ ซึ่งเธอสามารถให้ได้เพียง 5 ประการเท่านั้น…!"

มิวสิคัลเรื่องนี้ นำแสดงโดย อลิสซาเบธ เรืองกฤตยา, เขมวัฒน์ เริงธรรม, นิศาชล สิ่วไธสง,
ม.ล. ขวัญทิพย์ เทวกุล, เสกรัก ชัยศรสรายุทธ, กรกวรรษ ศิลปี , ศรัณย์ ทองปาน, พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ, ภคมน บุณยะภูติ, แวววาว สุริยะรังสี, แก้วกาญจน์ ชื่นเป็นนิจ, รติพันธ์ พันธ์พินิจ
ศุษณะ ทัศน์นิยม, ศิริชัย เจริญกิจธนกุล, นิธิวดี ตันงามตรง, วิทวัส ทีทา, ก่อ กมลพัฒนะ ฯลฯ
จัดแสดง วันที่ 15-30 มิถุนายน ทุกวันเสาร์ (14.00 , 19.30 น.) - อาทิตย์ (14.00 น.) ทั้งสิ้น 9 รอบการแสดง ราคาบัตร 1200/1500/2000/2500 บาท จัดแสดงที่ โรงละครเอ็มเธียเตอร์ ถนนเพชีบุรีตัดใหม่ จองบัตร INBOX FB: dreambox theatre bkk

ละครเวที เมื่อ 33 ปีที่แล้ว ถือเป็นช่วงทดลองบุกเบิก และยังไม่ได้ก่อตั้งเป็นบริษัทด้วยซ้ำ !
สมัยนั้น การทำละครเวที เป็นการรวมตัวเฉพาะกิจ งานเสร็จก็แยกย้ายกันไปประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมที่มั่นคงกว่า เช่น งานบันเทิงแขนงอื่น อาทิ ทีวี , ภาพยนตร์, โฆษณา เพราะมองไม่เห็นอนาคตที่ละครเวทีจะตั้งมั่นอยู๋ได้

แต่ก็นั่นแหละ เพราะยังไม่มีคนทำ ไม่ลอง ไม่รู้ ไม่นับหนึ่ง จะมีสอง สาม สี่ ห้า ตามมาหรือ !?

"ลิง" สุวรรณดี จักราวรวุธ สมัยที่ยังเป็นเพียงนักแสดง โคจรมาพบกับ "โจ้" ดารกา วงศ์ศิริ ในละครเวทีเรื่อง "ไร่แสนสุข" (ใหม่ เจริญปุระ , ธเนศ วรากุลนุเคราะห์, สุวรรณดี จักราวรวุธ) ของมูลนิธิช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ขาดแคลน ตอนนั้น โจ้ ดารกา ผู้เขียนบท ยังทำงานประจำอยู่ที่ศูนย์เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสาร กระทรวงศึกษาธิการ หลังละครเวที "อภินิหารแม่มดแฝด" (เพ็ญ พิสุทธิ์, เสกสรร ชัยเจริญ, สุวรรณดี จักราวรวุธ) ทั้งคู่เริ่มคุยกันว่า ทำไมเราไม่ลองทำงานละครเวทีจริงจังเหมือนประกอบเป็นอาชีพ ไม่คิดไม่ฝันว่า ในเวลาต่อมา โจ้ ดารกา จะเป็นนักเขียนบทมืออาชีพ และ ลิง สุวรรณดี จะผันตัวเองจากนักแสดงมาเป็นผู้กำกับละครเวที แบบชนิดที่เป็นตำนานด้านหนึ่งของศิลปะประเภทนี้ในเมืองไทย

หลังทำงานร่วมกันมา 4 ปี จนปี 2533 จึงเปิดบริษัท DASS ENTERTAINMENT มุ่งที่จะทำละครเวทีในรูปแบบโรงละคร ดูกันเป็นกิจลักษณะ ตอนนั้นวางแพลนไว้ว่า จะทำละคร 4 เรื่องต่อปี

33 ปีที่ผ่านมา ละครเวทีหลากหลายแนวสู่สายตาผู้ชม แม้ยุคแรกจะขาย "ละครตลก" แต่ก็สร้างความเชื่อใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้ผู้ชมและคนทำละครเติบโตไปพร้อมกัน ให้ความสนุกของการชมละครไม่ใช่เฉพาะแต่ได้ชมละครตลกเท่านั้น ละครประเภทอื่นๆ เช่น ดรามา , สืบสวนสอบสวน รวมไปถึง ละครเพลง ที่นิยมกันในยุคนี้ก็สร้างความบันเทิงแก่ผู้ชมได้

ถ้าจะบอกว่า "โจ้" ดารกา วงศ์ศิริ กับ "ลิง" สุวรรณดี จักราวรวุธ เป็นคู่ขวัญในการทำ "ละครเวที" ก็คงไม่ผิดนัก
"ความเชี่ยวชาญของพี่โจ้ ไม่ว่าจะเป็น วิธีการ การเลือกเล่า มุมมอง ทุกฉากมีความหมาย ไม่ใช่แค่ผ่านๆ แต่มันมีไว้เป็นจิ๊กซอว์ที่จะต่อเรื่องให้ไปถึงจุดหมาย การสร้างปม สถานการณ์ ตัวละคร การเลือกคำในแต่ละไดอะล็อก แต่ละบทเพลง มันทรงพลัง ความเชี่ยวชาญของพี่โจ้ทำให้เราเห็นภาพชัด และทำงานง่ายขึ้น"

DASS ENTERTAINMENT ในอดีต ปัจจุบันคือ DREAM BOX เป็นเจ้าของผลงานมากกว่า 100 เรื่อง อาจจะมีละครเวทีสักเรื่องที่ ชื่อผ่านดู การแสดงผ่านตาคุณๆบ้าง .... กับดัก, อมาดิอุส, ร้ายเหลือเครือญาติ, สุดสายปลายรุ้ง, ซินเดอเรลล่า, ทึนทึก, ราชินีหิมะ,สาวิตตรี, ตะลุยเมืองตุ๊กตา, เชือกสังหาร, นางพญางูขาว,พินัยกรรมสาววิกลจริต, วิวาห์คาบาเร่ต์, ปริศนา, สัญญารักสัญญาเลือด, ทู้ตซี่, มือปราบอวกาศ ตอน ตะลุยสุสานฟาโรห์, วัยอะเฟร่ด, กุหลาบสีเลือด, DREAM GIRLS, น้ำใสใจจริง,เพ้อ- คลั่ง, พินัยกรรม... กำกวม, สาวสติเสีย ฯลฯ เหล่านี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างเสี้ยวหนึ่งของค่ายนี้เท่านั้น ซึ่งมีหลายหลายแนว ทั้งตลก, ดรามา, สืบสวน-สอบสวน ฯลฯ ทั้งบทที่เขียนขึ้นเอง , แปล , ดัดแปลง , นวนิยาย ฯ

แม้จะ "พูดยาก" ว่าชอบเรื่องนั้น เรื่องนี้ แต่เมื่อจำต้องคัด 5 เรื่องในดวงใจแล้ว "ลิง" สุวรรณดี บอกว่า

อลหม่านหลังบ้านทรายทอง - "เรื่องนี้บทดีและสมบูรณ์มาก เป็นละครตลก ฉากเดียว แม้จะไม่ได้เล่าเรื่องบ้านทรายทองตรงๆ เป็นเรื่องที่คณะละครกำลังเล่นเรื่องนี้ คนดูจะเห็นเบื้องหลังของกระบวนการทำงาน และคนที่เป็นปัจจัยของปัญหาทุกอย่างในการทำงาน"

คู่กรรม เดอะมิวสิคัล - "เป็นครั้งแรกที่ทำ Sung Through Musical ละครร้องทั้งเรื่อง ตอนนั้นเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร เพราะเราเองไม่เคยทำมาก่อน ตอนทำเสร็จยังบอกเพื่อนๆว่า มาดูกันนะ สงสัยคงไม่ทำอีก เพราะเหนื่อยมาก แต่พอหายเหนื่อยก็คิดจะทำอีก แม่นาค เดอะมิวสิคัล ก็เป็นเรื่องที่สองที่เป็น Sung Through"

มอม เดอะมิวสิคัล - "ส่วนตัวเป็นคนชอบละครหุ่น พัพเพ็ต (Prapet) เรื่องนี้ มันเล่าจากมุมมองจากโลกของหมา ศักยภาพของนักแสดงถูกดึงขึ้นมาใช้มากที่สุด ต้องใช้องค์ประกอบที่เป็นการเชิดหุ่น ต้องเล่นเอง ร้องเอง เห่าเอง"

ซ้อน เดอะมิวสิคัล - "เคยพูดกับพี่โจ้ว่า อยากทำละคร Suspense ที่เป็น Sung Through Musical เรื่องนี้เป็นละครฉากเดียว เป็นเรื่องสนใจใคร่รู้ สืบสวน สอบสวน เป็นการเล่าเรื่องเรื่องในอดีต ซ้อนกันไปมาในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาในบ้านหลังหนึ่ง ผ่านวิถีชีวิต รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมบ้านเรา

เรื่องที่ 5 อยากค้างทิ้งไว้ สำหรับงานที่ยังไม่เคยทำ ...

เหล่านี้คือ เรื่องการเดินแบบสั้น กระชับทางของ (ก่อน) DASS ENTERTAINMENT จนถึง DREAM BOX ที่ล่วงมาแล้วถึง 33 ปี .... อย่าลืม วันที่ 15 มิถุนายนนี้ เราจะนัดร่วมเฉลิมฉลองกับละครเวทีเรื่องแรก "นางฟ้า เดอะมิวสิคัล" ที่ เอ็ม เธียเตอร์

หมายเหตุ รูปฟิตติ้งนักแสดง นางฟ้า เดอะมิวสิคัล จาก DREAMBOX

ตอนต่อไป เดือนสิงหาคม พบกับ ตอนที่ 2 - - เมื่อ "กบฏบวรเดช" เจอ "แม่นาค"






















กำลังโหลดความคิดเห็น